Friday 17 October 2014

บันทึกด้วงจากบันทึกจอมโจรแห่งสุสาน

บันทึกด้วงจากบันทึกจอมโจรแห่งสุสาน

ไม่มีสปอยล์ค่ะ แค่อยากหาที่เพ้อเจ้อยาว ๆ แบบเป็นผู้เป็นคนหน่อย 555 อ่านจบแล้วความรู้สึกวุ่นวายมากเลยจนต้องเขียนออกมา







นานเท่าไรแล้วที่ไม่ได้อ่านนิยายความยาวขนาดนี้?

คำตอบคือนานมาก หรือเอาจริง ๆ เคยอ่านนิยายที่ยาวถึง 10 เล่มอย่างนี้มาก่อนหรือเปล่ายังไม่แน่ใจ (มีเพชรพระอุมาอยู่ในลิสต์ แต่ยังไม่ได้เริ่มอ่านจริงจังสักที) นับแต่เลยวัยมัธยมมา อ่านนิยายน้อยลงมาก ยิ่งช่วงนี้เรียนต่อ เวลาสำหรับหนังสืออ่านเล่นถูกจัดสรรให้น้อยลง (อย่างน้อยก็พยายามให้มันน้อยลง) การอ่านนิยายสิบเล่มจบในช่วงเวลาประมาณ 3 -4 เดือนตั้งแต่เริ่มรู้จักเรื่องนี้ จึงนับเป็นปรากฏการณ์ที่น่าตกใจสำหรับตัวเองอยู่นิดหน่อย

ไหนจะไอ้อาการกระวนกระวาย อยากวิ่งไปสอยหนังสือมาอยู่ในมือให้ได้ทันทีที่รู้ว่าออกวางขายแล้ว ก็ไม่เคยเกิดกับตัวเองเช่นกัน อาจด้วยเสน่ห์ของปริศนาในเนื้อเรื่องและตัวละครตลอดจนสำนวนภาษา พลังฮึกเหิมอะไรในตัว หรือแรงยุยงส่งเสริมจากโซเชียลเน็ตเวิร์คก็ตามที แต่ก็กลายเป็นด้วงที่ดิ้นพล่านวันหนังสือออกอย่างนี้ไปแล้ว..กับตัวเองที่เป็นมนุษย์ขี้เกียจขั้นสุด เบื่อแย่งของ เบื่อวิ่งซื้อ เซ็งเรื่องยุ่งยาก นับว่ามหัศจรรย์  *ลูบเคราอากาศ*


บันทึกจอมโจรแห่งสุสานทั้งสิบเล่มนี้ ในแง่ของวรรณกรรม ไม่อาจวิพากษ์วิจารณ์ได้เป็นชิ้นเป็นอัน ด้วยความรู้ด้านนี้ไม่ค่อยมีกับเขา แต่จะขอกล่าวถึงในแง่ของความรู้สึกต่อเรื่องราวเหล่านี้เป็นการส่วนตัว ซึ่งจุดนี้มาเต็มจริง ๆ หลังอ่านจบนี่เอง

โดยส่วนตัว ชอบมากกับเรื่องที่อ่านแล้วไม่สามารถรู้สึกเกลียดตัวละครไหนได้เลย (โดยเฉพาะยิ่งถ้าเป็นตัวละครหลัก) ไม่ว่าจะอยู่ฝ่ายใดก็ตาม ซึ่งเรื่องนี้ก็ทำให้รู้สึกอย่างที่ว่า ชอบชะมัด! ตัวละครแต่ทุกตัวมีเสน่ห์ในแบบของตัวเอง อย่างกับว่าพวกเขามีชีวิตจริง ๆ ใช้เวลาไม่กี่เดือนที่เริ่มตามอ่านตั้งแต่ต้นจนจบยังรู้นึกเอ็นดูและผูกพันขนาดนี้ คุณหนานไพ่ผู้เขียน คุณเบียร์ผู้แปล รวมถึงคนที่เขาอ่านกันมาก่อนหน้านี้นานแล้ว ทั้งด้วงไทยหรือจีน คงยิ่งผูกพันเอามาก ๆ พลิกกระดาษจนถึงหน้าสุดท้ายก็ทั้งอยากหัวเราะและร้องไห้ออกมาพร้อมกันเลย

ตอนจบของเล่มสิบนี้ อาจไม่เรียกว่าเป็นตอนจบที่สมหวังหน้าบาน แต่ย่อมไม่ใช่ความผิดหวังอย่างแน่นอน ความรู้สึกปนกันเยอะแยะไปหมดเต็มหัว เรียบเรียงลำบาก (เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ 140 ตัวอักษรของทวิตเตอร์ไม่สามารถตอบสนองได้ในกรณีนี้)

ถู ๆ ไถ ๆ ออกมา คงเป็นอารมณ์อิ่มเอมแต่เวิ้งว้าง เต็มตื้นแต่ก็ว่างเปล่า ทั้งหมดนั้นสวยงาม แต่ลึก ๆ ยังทำให้เจ็บ ๆ หน่วง ๆ อยู่ที่ไหนสักแห่ง จนรู้สึกว่านี่มันเหมือนความรู้สึกที่เปลี่ยนจากวัยเด็กเป็นผู้ใหญ่ ไม่ได้จบลงด้วยประโยคแบบ “แล้วพวกเขาก็ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขด้วยกันตลอดไป” แต่มันก็เป็นอย่างนี้แหละ ชีวิตทั้งสวยงามและเจ็บปวดเช่นนี้เอง อีกนัยหนึ่ง ความเจ็บปวดก็เป็นอีกอย่างที่บอกให้รู้ว่ายังมีชีวิต

เหตุการณ์ทั้งหมดเหมือนเราได้ดั้นด้นไปพร้อมกับเหล่าตัวละคร มองเห็นความพยายามและการเติบโตของพวกเขาผ่านมุมมองของอู๋เสีย (ร่วมกับมุมมองพระเจ้ามองอู๋เสียที่มองเพื่อน ๆ ของเขาอีกที) กระทั่งมาถึงจุดสิ้นสุด คล้ายถ่อขึ้นมายืนถึงริมผาบนยอดเขาจนได้ สูดอากาศตรงหน้าเข้าปอดลึก ๆ ก้าวถัดไปไม่มีพื้นให้เหยียบแล้ว สุดทางแล้ว มองออกไปหมอกควันยังลอยอ้อยอิ่ง เห็นอะไรไม่ค่อยถนัด แต่ยังพอรู้ว่ามีภูเขารออยู่อีกหลายลูกไกลโพ้นออกไป

ตรงนี้จบแล้ว แต่หลังหมอกควันพวกนั้นยังมีอีกแน่ ๆ พวกเขาจะยังดำเนินชีวิตของตัวเองต่อไป เหมือนมีชีวิตขึ้นมาจริง ๆ แล้ว เพียงแต่อาจไม่มีบันทึกเวิ่นเว้อของนายน้อยมาให้ได้อ่านอีกในเร็ววัน แต่เรื่องราวทั้งหมดที่ปูมา คล้ายทำให้เรารู้นิสัยใจคอของตัวละครจนพอนึกภาพตามได้ว่าพวกเขาจะทำอะไรต่อ จะใช้ชีวิตแบบไหน จะพูดอะไร ใครจะเริ่มบทสนทนา ใครจะคอยตบมุกหรือด่ากลับ และใครจะนั่งนิ่งฟังอยู่เงียบ ๆ พวกเขามีชีวิตของตัวเองอย่างที่คุณหนานไพ่บอกไว้ไม่มีผิด

จุดนี้ด้วง(เราเอง)คงทำได้แต่รอและคิดถึงพวกเขา ว่าแล้วก็สูดลมหายใจเข้าลึก ชื่นชมบรรยากาศริมผาตรงนี้อีกสักพัก

(พร้อมกับความหวังว่าภาคต่อไป ๆ จะยังมีแปลไทยให้ได้อ่านอีก TwT)

ปริศนาหลายจุดที่ทิ้งไว้ ไม่รู้ว่าตั้งใจไปเคลียร์ในภายภาคหน้า จงใจทิ้งไว้ให้ขบคิดต่อแบบปลายเปิด หรือได้เฉลยแล้ว แต่เราวิเคราะห์สังเคราะห์ไม่ออกเอง คงต้องหาเวลาว่างยาว ๆ นั่งอ่านตั้งแต่ต้นจนจบอีกครั้ง เก็บรายละเอียดดี ๆ อาจได้เห็นเรื่องราวทั้งหมดในอีกมุมมอง แต่ระหว่างนี้ขอบันทึกความรู้สึกตอนนี้เอาไว้ก่อน


ที่จริงยังมีอีกเยอะแยะที่อยากพิมพ์ แต่มันจะน้ำท่วมทุ่งเกินไปแล้ว พิมพ์อีกต้องเผลอสปอยล์ออกมาแน่ ๆ  ขอหยุดโหมดเป็นผู้เป็นคนไว้แค่นี้ก่อน จากนี้จะกลับเข้าสู่โหมดติ่ง ฮา

อนึ่ง ขอบคุณอาหนานไพ่ ที่สร้างชีวิตเหล่านี้ขึ้นมา แล้วยังถักทอเรื่องราว (แถมวางกับดักด้วยการทำให้มันเป็นปม) จนตรึงใจมาก อ่านไปหนังหัวชายิบตามอู๋เสียจนต้องยกมือขึ้นลูบ ๆ แถมเล่มสิบนี่มีทั้งน้ำตาซึมและร้องไห้ออกมาจริง ๆ ในหลายจุด

ขอบคุณคุณเบียร์ผู้แปล ที่ทำงานไวมาก เราไม่รู้สำนวนจริง ๆ ของจีนมายังไง แต่อ่านแล้วรู้สึกว่าสำนวนแปลไทยลื่นไหลและสนุกขึ้นเรื่อย เล่มแรก ๆ เราอ่านยังอืด คงเพราะไม่คุ้นกับชื่อต่าง ๆ ในภาษาจีน แต่เมื่อคุ้นเคย(ขึ้นมาบ้าง)แล้ว ยิ่งอ่านก็ยิ่งสนุก ยังอยากเห็นผลงานการแปลของคุณเบียร์ต่ออีก ถ้าจะพิจารณาเรื่องภาคต่อหรือตอนพิเศษต่าง ๆ ก็คงดีไม่น้อย *พูดเบา ๆ ให้ลอยไปตามสายลม*

ขอบคุณเหล่าด้วงด้วยกันที่ร่วมสครีมปรอทแตก แปลข่าวมาแปะ ผลิตผลงานทั้งเรื่อง ภาพ คอสเพลย์ MAD/MV อะไรต่อมิอะไรมากมายก่ายกองให้ด้วงฟิน เราจะไม่ลืมพระคุณ ฮืออออ //ขออีก... ทางนี้ก็อยากผลิตด้วย แต่เวลาไม่ค่อยอำนวย ได้เล็ก ๆ น้อย ๆ ตามยถากรรม แง <<     เริ่มเข้าโหมดติ่ง

คร่าว ๆ ก็คงประมาณนี้...เห็นไหมว่า 140 ตัวอักษรไม่พอจริง ๆ เพ้อเจ้อขั้นสุด ฮือออ

ปล.รูปอยากวาดเต็มหัวไปหมด (แน่นอนว่าเป็นรูปที่ต้องใส่ฟิลเตอร์ด้วงติ่งไปแล้ว) ไว้อู้คราวหน้าเจอกันนน


แปะดูเดิ้ลนี่ก่อน ที่ระลึก สามเกลอ เถี่ยซันเจี่ยว ชั้นรักพวกนายจัง




- คุณแมวสามตา -

2 comments:

  1. สวัสดีค่ะคุณแมวสามตา
    อยากรู้ว่ามาคอมเม้นท์นี้ได้อย่างไร ง่ายๆเลยคือเราหาคำว่าบันทึกจอมโจรแห่งสุสานในกู้เกิ้ล อยากรู้ว่าคนอื่นมีแนวความคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้กันยังไงบ้างแล้วเจอบล็อคนี้ของคุณเข้า เห็น picture profile แล้วคุ้นๆกับคนที่เรา follow ใน twitter หรือเปล่า .. คิดว่าน่าจะใช่เพราะชื่อที่ใช้ก็เหมือนกัน
    ในฐานะที่เราเพิ่งอ่านบันทึกจอมโจร(เพิ่งเริ่มอ่านเมื่อปลายๆเดือนตุลาที่ผ่านมา ตอนนี้เพิ่งเล่ม9กลางๆ .. ^__^) แล้วเจอคนที่มีทัศนะคติคล้ายๆกันมันเป็นเรื่องดีมากๆสำหรับเรานะ .. แต่คิดว่าน่าจะเกิดขึ้นได้กับหลายๆคน หลายๆเรื่องเนาะ จากที่อ่านความรู้สึกของคุณแมวสามตาที่บรรยายมา ต้องบอกไว้ก่อนว่าเราไม่ได้จะปั้นแต่งอะไรเกี่ยวกับความร้สึกของเราเลย แต่ความรู้สึกของคุณแมวเกี่ยวกับเรื่องนี้ตรงกับเราเหลือเกิน บางความรู้สึกที่คุณแมวบอกว่า "คงเป็นอารมณ์อิ่มเอมแต่เวิ้งว้าง เต็มตื้นแต่ก็ว่างเปล่า ทั้งหมดนั้นสวยงาม แต่ลึก ๆ ยังทำให้เจ็บ ๆ หน่วง ๆ อยู่ที่ไหนสักแห่ง จนรู้สึกว่านี่มันเหมือนความรู้สึกที่เปลี่ยนจากวัยเด็กเป็นผู้ใหญ่" .. นั่นแหละตรงนี้จุกเลย เพราะเราไม่รู้จะบรรยายความรู้สึกตรงนั้นออกมายังไง พอเจอประโยคนี้แล้วเหมือนมีใครเอาเข็มจิ้มลูกโป่งให้แตก ใช่ๆๆ นั่นแหละที่อ่านมาความรู้สึกนี้แหละที่บรรยายออกมาไม่ถูก ถึงเราตอนนี้จะเป็นแค่เด็กฝึกเป็นติ่งบันทึก แต่ก็สนุกมากที่ได้อ่าน บอกเลยว่าสนุกจริงๆยิ่งเล่ม 4 บางตอนอ่านจนจะเป็นปวกแทะกระดาษตอนๆนั้นไปแล้ว ..(ยิ้ม) ชอบตัวละครทุกคนเลยตามระดับความติ่งส่วนตัว555 แต่อู๋เสียเซ็นทริคค่ะ ^/////^
    ความจริงเราตามทวิตของคนที่เป็นแฟนบันทึกจอมโจรอีก 2-3 คนนะคะ รวมทั้งของคุณแมวด้วย .. แต่เราไม่กล้าทักไปทางทวิตเลยซักคนเดียว แอบตามทวิตพวกเค้าไปเรื่อยๆ ต้องขอโทษด้วยที่ต้องเป็นแบบนี้ เพราะเห็นที่คุยกันมักจะมีการแลกเปลี่ยนข่าวสารข้อมูลกันด้วยซึ่งเราไม่มีอะไรเลย ความจริงแล้วเราตัวคนเดียวได้แต่ตามข่าวเอา เราไม่มีเพื่อนใกล้หรือไกลตัวที่สามารถพูดคุยเรื่องนี้กับเราได้เลยแม้แต่คนเดียว รู้เรื่องก็รู้อยู่คนเดียวอ่านแล้วสนุกก็หัวเราะคนเดียว ต้องหาที่เงียบๆอ่าน 555 แต่ในใจคือติ่งมากระดับนึง อยากมีพฤติกรรมรักศิลปินที่ตัวเองชอบก็แสดงอกไม่ได้ แหะๆ นี่ถ้าเราไม่เจอบล๊อคนี้ของคุณแมวเราก็ไม่กล้าทักเลยเพราะว่าบล็อคนี้เป็นส่วนตัวกว่า เราขี้อายนะและเราอายุมากแล้ว .. เฮ้อ

    คุณมวคะถ้าวันนึงคุณแมวมาเห็นคุณแมวไม่ต้องตอบอะไรก็ได้นะคะ ..คุณแมวอาจจะงงว่าเราต้องการอะไรจากสังคม เราแค่มาทักทายค่ะ ไม่มีอะไร เราดีใจมากๆที่มีคนชอบเหมือนเรา ขอบคุณค่ะ ขอบคุณผู้คนทั้งหลายที่ทำให้เราได้อ่านผลงานดีๆ ได้รับข่าวสารดีๆ ขอบคุณมากจริงๆ

    อีกเรื่องคือคุณแมวเป็นหมอใช่มั๊ยคะ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. สวัสดีค่ะ *ไหว้ย่อ* ขอโทษด้วยค่ะที่เพิ่งมาเห็นคอมเม้นต์ ไม่ได้เช็คบล็อกนานเลย พรากกกก ไม่รู้จนป่านนี้จะนานไปจนไม่ได้มาอ่านหรือเปล่า ;w;

      ดีใจจังเลยค่ะที่มีคนคิดเหมือนกันเกี่ยวกับเรื่องนี้ เป็นนิยายหนึ่งในไม่กี่เรื่องที่ยาวถึงสิบเล่มแล้วอ่านจบในเวลาอันสั้น สนุกจริงและไหนจะยังพลังมิตรภาพ(?)ของหนุ่ม ๆ ในเรื่อง และพลังติ่งของคนอ่าน + เพื่อนที่อ่านด้วยกันอีก ดีใจที่อย่างน้อยเราได้มาเจอกันครั้งหนึ่งในบล็อกนะคะ แฮร่ *กอดก่ายยยย*

      ทางทวิตเตอร์ ทักคุณแมวได้เลยนะคะ คุณแมวเชื่องแล้ว ไม่กัด ไม่ดุร้าย อรุ๋งงงง =////= มีแค่ไม่ค่อยกล้าทักใครก่อนเท่านั้นเองค่ะ พรากกก ที่จริงคุณแมวเองก็ไม่ได้มีข้อมูลวงในใด ๆ ทั้งสิ้นเลยค่ะ อาศัยส่อง ๆ คนอื่นเขาเป็นบางเวลา เพื่อนใกล้ตัวที่ติ่งด้วยกันก็ไม่มีเหมือนกันค่ะ แงร แถมช่วงนี้ตกข่าวอีก ท่านประมุขหนานไพ่แตกไลน์มากมายจนตามไม่ทันเลยค่ะ ฟฟฟฟ กอด ๆ นะคะ เข้าใจอารมณ์ของการแอบติ่งอย่างเดียวดายในชีวิตจริงมาก ๆ ค่ะ ติ่งได้แต่ในเน็ต ชีวิตจริงต้องระมัดระวังพอสมควรเลยค่ะ Orz(ทางนี้ก็อายุระดับผู้ใหญ่คนหนึ่งแล้วเหมือนกันค่ะ โฮรร ตามเด็ก ๆ ไม่ค่อยทันแล้ว)

      ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ ดีใจที่ได้มาอ่านเรื่องเดียวกันค่ะ เห็นคุณแมวพล่ามในทวีตก็อย่าถือสาความบ้าเลยนะคะ (ฮา) เมนชั่นคุยกันได้ตลอดเลยค่ะ :D ปกติก็ตอบตลอดเลย เว้นแต่ไม่เห็นจริง ๆ บางครังเวลาทวิตเอ๋อหรือกล่อง activity วิ่งไวไป งือออ

      ปล.ใช่ค่ะ เป็นหมอ แหะ ๆ มาดไม่ให้เลยเนอะคะ ฮาา

      Delete